Thực trạng, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động giám sát chuyên đề
Giám sát là một trong những nhiệm vụ, quyền hạn quan trọng của Hội đồng nhân dân được quy định trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội
đồng nhân dân. Việc thực hiện chức năng giám sát của Hội đồng nhân dân, nhất là
hoạt động giám sát chuyên đề có ý nghĩa quan trọng, thể hiện vai trò của cơ
quan quyền lực Nhà nước ở địa phương. Mục đích của giám sát nhằm xem xét, đánh
giá việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và
nghị quyết của Hội đồng nhân dân, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động
của các cơ quan Nhà nước ở địa phương.
Đồng chí Lê Văn Thế, Trưởng Ban KTNS phát biểu tại Hội
nghị giao ban
giữa Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, thành
phố
Từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay,
Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh và các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh đã tổ chức
15 cuộc giám sát chuyên đề (trong đó: Thường trực 04 cuộc, các
Ban 11 cuộc). Nội dung giám sát tập trung trên các lĩnh vực như: Thực
hiện chính sách pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; thực hiện
pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác quản
lý giá cả thị trường; quản lý các công trình giao thông; các công trình thủy lợi;
công tác thu hút đầu tư tại các khu, cụm công nghiệp; việc thực hiện Luật Nghĩa
vụ quân sự; việc thực hiện chính sách luật pháp đối với ngành y tế, giáo dục, đối tượng
người có công, đối tượng bảo trợ xã hội,...
Hoạt động giám sát chuyên đề của Hội
đồng nhân dân tỉnh từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay chất lượng không ngừng được nâng lên, từ
đó góp phần nâng cao vị thế và vai trò của cơ quan dân cử, tạo được niềm tin đối
với cử tri và Nhân dân trong tỉnh. Để đạt được kết quả trên, thời gian qua Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh thường xuyên đổi mới hoạt động giám sát chuyên đề, từ việc
lựa chọn chuyên đề đến việc tổ chức cuộc giám sát.
Nhận
thức được mục đích, ý nghĩa, tác dụng của các cuộc giám sát chuyên đề; trong thời
gian qua, Ban Kinh tế - Ngân sách đã tham mưu Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh
giám sát chuyên đề về: Tình hình thực hiện Nghị quyết số 08/2020/NQ-HDNĐ ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Hội đồng nhân
dân tỉnh về việc giao Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định
chủ trương đầu tư, quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án sử dụng vốn
ngân sách nhà nước thuộc cấp tỉnh quản lý trên địa bàn tỉnh; giám sát việc tổ
chức triển khai, thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định
cư một số dự án được Hội đồng nhân dân tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm
2018 đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh; giám sát công tác quản lý và bảo trì công
trình giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2022. Đồng thời, hàng năm Ban Kinh tế - Ngân sách cũng như Ban Pháp chế,
Ban Văn hóa - Xã hội Hội đồng nhân dân tỉnh, từng Ban đã tổ chức giám sát mỗi
năm ít nhất một chuyên đề.
Kết quả
các cuộc giám sát chuyên đề, đã đánh giá được thực trạng tại địa phương, cơ
quan, đơn vị trong việc triển khai, thực hiện và chấp hành các chủ trương của Đảng,
chế độ chính sách của Nhà nước, Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về các nội
dung được giám sát; đặc biệt đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng
mắc trong quá trình tổ chức thực hiện tại địa phương, cơ quan, đơn vị, từ đó
góp phần giải quyết những vấn đề bất cập, bức xúc được cử tri quan tâm và kiến
nghị với Ủy ban nhân dân các cấp, các cơ quan, đơn vị nhằm thực hiện đúng, có
hiệu quả chủ trương của Đảng, chế độ chính sách của Nhà nước cũng như Nghị quyết
của Hội đồng nhân dân tỉnh. Qua theo dõi chúng tôi thấy, những kiến nghị của
Đoàn giám sát đã được Ủy ban nhân dân các cấp, các cơ quan, đơn vị tiếp thu và
cơ bản có biện pháp khắc phục kịp thời, hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển
kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn tại địa
phương.
Tuy nhiên, hoạt động giám sát chuyên
đề thời gian qua còn một số tồn tại hạn chế, khó khăn như: Một số
thành viên Đoàn giám sát chưa tham gia đầy đủ, do thành viên Đoàn chủ yếu hoạt động kiêm nhiệm, phần lớn là lãnh đạo, công
việc chuyên môn nhiều nên gặp khó khăn trong bố trí thời gian cho hoạt động
giám sát; một số địa phương, cơ quan, đơn vị chuẩn bị báo cáo
chưa đảm bảo yêu cầu theo đề cương của Đoàn giám sát; một số kiến nghị sau giám sát chưa được
một số địa phương, cơ quan, đơn vị giải quyết kịp thời, do thủ trưởng của địa phương, cơ quan, đơn vị trên chưa quan
tâm chỉ đạo quyết liệt việc tổ chức thực hiện kết luận, kiến nghị giám sát;...
Từ thực trạng tình hình hoạt động
giám sát chuyên đề thời gian qua và kinh nghiệm thực tiễn, để hoạt động
giám sát chuyên đề tiếp tục phát huy hiệu quả và nâng cao chất lượng hơn nữa, tôi xin trao đổi và rút ra
một số kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện, như sau:
Thứ nhất: Chú trọng trong
việc chọn lĩnh vực, nội dung giám sát
Đây là nội dung quan trọng, quyết định đến mục tiêu, nội
dung, đối tượng để giám sát, việc lựa chọn lĩnh vực, nội dung giám sát cụ thể
căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, cơ quan, đơn vị và chỉ đạo của cấp uỷ
Đảng, của Thường trực Hội đồng nhân dân. Việc lựa chọn lĩnh vực, nội dung giám
sát từ nhiều nguồn thông tin như: Báo cáo của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn
vị phản ánh những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc; kết luận, kiến nghị của
cơ quan Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra,…; kiến nghị, phản ánh của cử tri; đơn,
thư của công dân; thông tin, phản ánh của các cơ quan báo chí, phát thanh-truyền
hình;… Trên cơ sở các thông tin tiếp nhận được, các Ban Hội đồng nhân dân xem
xét, lựa chọn để đề xuất báo cáo Thường trực Hội đồng nhân dân.
Thứ hai: Công tác chuẩn bị cho giám sát chuyên đề, thu thập các thông tin phục
vụ cuộc giám sát
- Thu thập các văn bản chỉ đạo, các quy định
(Luật, Nghị định, Thông tư, Quyết định, Nghị quyết của cấp uỷ, Nghị quyết của Hội
đồng nhân dân,...) liên quan đến nội dung sẽ giám sát. Việc thu thập phải kịp
thời, đầy đủ, đồng bộ để cung cấp cho các thành viên tham gia Đoàn giám sát
nghiên cứu.
- Thu thập thông tin về tình hình thực hiện, chấp hành tại địa phương, cơ quan, đơn vị đối với nội dung giám
sát; tuỳ theo mức độ, phạm vi và tính chất của cuộc giám sát để thành lập tổ khảo
sát thực tế tại một số địa phương, cơ quan, đơn vị;
mục đích để nắm bắt thực trạng về nội dung, đối tượng giám sát; đây là cơ sở để
tiến hành xây dựng kế hoạch, đề cương, mẫu biểu của cuộc giám sát. Cụ thể với một số lĩnh vực nổi bật như:
+ Lĩnh vực đầu tư công: Xem xét, tìm hiểu về thông tin liên
quan đến Dự án như: Chủ trương của cấp có thẩm quyền, trình tự thủ tục phê duyệt
chủ trương đầu tư Dự án, nguồn vốn, thời gian thực hiện Dự án,... lưu ý
trình tự thủ tục các dự án đưa vào kế hoạch đầu tư công hàng năm và kế hoạch đầu
tư công trung hạn (05 năm); việc đảm bảo nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước; việc tuân thủ các tiêu chí, nguyên tắc phân bổ, thứ tự
ưu tiên và bố trí vốn theo quy định của Luật Đầu tư công. Bên cạnh đó cần đi
sâu tìm hiểu và nắm bắt về thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, thẩm quyền phê duyệt Dự án,...
+ Lĩnh vực đất đai: Thu thập đầy đủ thông tin liên quan đến đất đai làm cơ sở pháp lý (như: về quy hoạch, kế hoạch
sử dụng đất liên quan đến thực hiện thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất lúa,
chuyển mục đích rừng của Dự án); văn bản về chủ trương đầu
tư thực hiện Dự án của cấp có thẩm quyền, về thực hiện các chính sách của Nhà
nước về đất đai (như: Cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất, đền bù giải
phóng mặt bằng, chính sách bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất; các chính sách
tài chính liên quan đến đất đai,...).
+ Lĩnh vực
tài chính, ngân sách:
Giám sát tình hình thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách: Xem xét đối chiếu nhiệm vụ thu ngân
sách địa phương với Nghị quyết Hội đồng nhân dân đã thông qua; tiến độ thực hiện của năm hiện hành so với năm trước liền
kề; nhận xét tổng thể và đánh giá nhiệm vụ thu ngân sách của năm hiện hành để làm
cơ sở cho xây dựng dự toán năm sau. Khi xem xét cần lưu ý đến các yếu tố: Cơ cấu khoản thu ngân sách với tính chất
các khoản thu; việc chấp
hành thu nộp ngân sách của các đối tượng nộp thuế; việc thay đổi chính sách thu hoặc trong năm phát sinh thêm
khoản thu mới; quản lý thu nộp ngân sách của cơ quan thuế, thanh tra, kiểm
tra, đôn đốc thu nộp; trên cơ sở đánh giá tổng hợp, tiến hành xem xét khả năng
thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách đối với một số khoản thu lớn (chiếm tỷ trọng lớn
so với tổng thu ngân sách Nhà nước).
Giám sát tình hình thực hiện nhiệm vụ chi ngân sách: Đánh
giá tổng chi ngân sách phải cân đối với nguồn thu ngân sách; bội chi ngân sách;
khả năng thực hiện các nhiệm vụ chi, dự kiến tăng (giảm) chi ngân sách so với dự toán ngân sách đã được Hội đồng nhân dân thông qua. Đối với các
khoản chi tăng so với dự toán thì phải phân tích từ thẩm quyền quyết định, chi
từ nguồn nào (như: nguồn từ
năm trước chuyển sang, bổ sung từ ngân sách cấp trên, từ nguồn dự phòng, từ nguồn
tăng thu, quỹ dự trữ tài chính,…). Đối với nhiệm vụ chi dự kiến thực hiện thấp
so với dự toán giao cần xem xét kỹ các nguyên nhân; xem xét việc thực hiện các chính sách, chế độ do Nhà nước
ban hành (Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh theo phân cấp của Chính phủ).
- Lựa chọn đối tượng giám sát: Trên cơ
sở khảo sát thu thập thông tin tại địa
phương, cơ quan, đơn vị hoặc
qua hội nghị tiếp xúc cử tri; tiến hành thảo luận để lựa chọn đối tượng giám
sát; tuy vậy cần tập trung giám sát vào những địa phương, cơ quan, đơn vị có nhiều
tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc thì sau khi giám sát sẽ chỉ ra được
nguyên nhân và kiến nghị các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị có giải pháp khắc phục,
tháo gỡ cụ thể; như vậy nếu làm tốt công tác khảo sát ban đầu thì việc lựa chọn
đối tượng giám sát cụ thể sẽ trúng, đúng và khi giám sát sẽ mang lại hiệu quả
tích cực.
- Thành lập Đoàn giám sát và xây dựng kế hoạch
giám sát: Đây là thủ tục pháp lý bắt buộc theo quy định
khi tổ chức cuộc giám sát; việc thành lập Đoàn giám sát tuỳ theo nội dung, lĩnh
vực của cuộc giám sát để đề xuất số lượng, cơ cấu thành viên của Đoàn giám sát
cho phù hợp; tuy nhiên cần đưa vào Đoàn giám sát những thành viên có kinh nghiệm, am hiểu về lĩnh vực giám sát,
đã qua điều hành, quản lý tại cơ sở. Trường hợp khó khăn có thể mời chuyên gia
(cán bộ nghiệp vụ chuyên sâu tại cơ quan quản lý nhà nước) cùng tham gia Đoàn
giám sát.
Việc xây
dựng kế hoạch giám sát phải đảm bảo đầy đủ các nội dung, như: Mục đích, yêu cầu
giám sát; nội dung, đối tượng, phạm vi giám sát; hình thức giám sát; thành phần,
thời gian, địa điểm giám sát; tổ chức thực hiện.
Một nội dung rất quan trọng là Đề cương báo cáo cho các
đơn vị được giám sát: Đối với nội dung này cần cụ thể, rõ ràng, chi tiết, dễ hiểu,
dễ tổng hợp; với các cấp, ngành khác nhau thì căn cứ chức năng, nhiệm vụ của từng
cấp, ngành để xây dựng Đề cương và mẫu biểu báo cáo cho phù hợp. Hạn chế một mẫu biểu
dùng chung cho các cấp, ngành khác nhau, gây khó khăn cho các đơn vị khi thực hiện báo cáo với Đoàn giám sát.
Thứ ba: Tổ chức giám sát
Việc tổ chức cuộc giám sát cần theo đúng kế hoạch đã ban
hành, trường hợp có phát sinh đột xuất thì phải thông báo kịp thời tới các đơn
vị được giám
sát.
Trước khi tổ chức
giám sát cần gửi cho các thành viên các báo cáo của đơn vị được giám sát
để nghiên cứu. Khi thực hiện giám sát, Trưởng Đoàn giám sát yêu cầu bộ phận
chuyên trách, thư ký Đoàn nghiên cứu, tổng hợp, nêu các nội dung cần quan tâm để
các thành viên cho ý kiến và yêu cầu đơn vị được giám sát, đơn
vị liên quan giải trình, làm rõ tại buổi giám sát. Đoàn giám sát có thể bố trí thời gian hợp lý để giám sát trực tiếp tại
đơn vị.
Khi giám sát trực tiếp tại đơn vị, nếu có nội dung chưa
rõ, chưa thống nhất với báo cáo hoặc báo cáo chưa trung thực,… thì Đoàn
giám sát yêu cầu đơn vị được giám sát cung cấp bổ sung văn bản, tài liệu để giải
trình, làm rõ; trường hợp không cung cấp ngay được hoặc cung cấp chưa đủ, Trưởng
Đoàn giám sát có ý kiến cụ thể về nội dung này để đơn vị được giám
sát biết những nội dung còn tồn tại.
Thứ tư: Báo cáo với Thường
trực Hội đồng nhân dân cùng cấp và thông báo kết quả giám sát
Kết thúc cuộc giám sát, Đoàn giám sát tổng hợp báo cáo kết
quả với Thường trực Hội đồng nhân dân theo quy định. Những nội dung còn tồn tại,
hạn chế, khó khăn, vướng mắc, đề xuất kiến nghị cần chi tiết, cụ
thể, rõ ràng; trong đó lưu ý đến nội dung thực hiện không đúng, có dấu hiệu, hiện
tượng vi phạm về chủ trương của Đảng, chế
độ chính sách của Nhà nước, không đúng Nghị quyết Hội đồng nhân dân,... từ đó đề xuất kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét giải
quyết theo quy định của pháp luật. Gửi Thông báo kết quả giám sát đến các đơn vị
được giám sát theo quy định.
Thứ năm: Giám sát thực hiện
các kiến nghị sau giám sát
Đây là nội dung rất quan trọng để đảm bảo các kiến nghị của
Đoàn giám sát với các đơn vị được giám sát thực hiện nghiêm
túc; đồng thời phản ánh được hiệu quả của cuộc giám sát chuyên đề. Từ thực tiễn
hoạt động giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách trong thời gian qua, chúng tôi
thấy các kiến nghị sau giám sát đạt hiệu quả, giúp các đơn vị được giám
sát sửa chữa, khắc phục những tồn tại, hạn chế Đoàn giám sát chỉ ra, đảm bảo
tuân thủ theo quy định của pháp luật./.
BAN KINH TẾ-NGÂN SÁCH, HỘI ĐỒNG
NHÂN DÂN TỈNH